การฝึกวิ่งข้ามรั้ว

การวิ่งข้ามรั้ว
1) เทคนิคการวิ่งข้ามรั้ว แบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงข้ามรั้ว และช่วงวิ่งระหว่างรั้ว
   ในเรื่องของการข้ามรั้วนั้นสามารถแบ่งย่อยออกเป็น การกระโดดหน้ารั้ว การข้ามรั้ว
   และการลงสู่พื้นหลังรั้ว
2) การกระโดด
   – ในการกระโดดจะมีแรงส่งจากทุกส่วน ส่งตรงไปทางทิศทางที่กำลังวิ่ง
   – ข้อต่อ สะโพก เข่าและข้อเท้า จะเหยียดออกอย่างเต็มที่เมื่อถีบส่ง
   – เหวี่ยงเข่า ด้านที่เป็นเท้านำให้สูงอย่างรวดเร็ว พร้อมพุ่งตัวไปข้างหน้าสู่ตำแหน่งที่1
3) การข้ามรั้ว
   – เตะขานำอย่างรวดเร็วพร้อมเหยียดตรงไปข้างหน้า
   – โน้มตัวไปข้างหน้าให้มากถ้ารั้วสูง และโน้มตัวน้อยลงในกรณีที่รั้วต่ำ
   – ดึงขาตามไปทางซ้ายของลำตัว
  – ระหว่างข้ามรั้ว ขาท่อนบนจะขนานกับพื้น หัวเข่าทำมุมประมาณ 90 องศา
   – ปลายเท้าของขาตามไม่ควรชี้ลงพื้น
   – ตบเท้านำอย่างรวดเร็ว
   – จุดกระโดดอยู่ห่างหน้ารั้ว 2/3 ของช่วงก้าวข้ามรั้ว
4) การลงสู่พื้น
   – ให้ดึงขาตามตางไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว
   – ตบเท้าลงพื้นด้วยปลายเท้า
   – จังหวะลงพื้นนั้น ไม่ควรเอนตัวไปข้างหลัง
   – การสัมผัสพื้นของเท้า เป็นไปอย่างรวดเร็ว วิ่งอย่างเร็ว
5) การวิ่งขึ้นรั้วที่ 1 และวิ่งระหว่างรั้วที่ 1 และรั้วที่ 2
   – วิ่ง 8 ก้าว ไปขึ้นรั้วที่ 1
   – เท้าตามจะเป็นเท้าที่อยู่ข้างหน้าของที่ยันเท้า
   – วิ่งระหว่างรั้ว 3 ก้าว

จำนวนก้าวจากเส้นเริ่มถึงรั้วแรก             จำนวนก้าวระหว่างรั้ว
กติกาการแข่งขันเบื้องต้น ควรปฏิบัติดังนี้
  1. รั้วแต่ละรั้วควรวางบนลู่โดยให้ขาตั้งอยู่บริเวณริมขอบของช่องวิ่ง
  2. การแข่งขันทั้งหมดต้องทำในลู่วิ่ง โดยผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนต้องวิ่งในช่องของตน      ตลอดระยะทาง
  3. ผู้เข้าแข่งขันที่เจตนาใช้ขาหรือเท้าข้ามข้างรั้วหรือกระโดดข้ามรั้วใดๆที่ไม่ได้อยู่ใน   ช่องวิ่งของตนเอง อันเป็นเหตุให้รั้วล้มด้วยมือหรือเท้า จะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการ   แข่งขันทันที
การข้ามรั้วที่ถูกกติกา


ผู้แข่งขันใช้ขาหรือเท้าข้ามข้างรั้ว เป็นการข้ามรั้วที่ผิดกติกา

การฝึกทักษะการวิ่งข้ามรั้ว
เมื่อผู้เล่นสามารถทำท่าทาง การวิ่งกระโดดข้ามรั้วได้แล้ว ให้ลองตั้งกล่องและรั้วห่างกันพอสมควร โดยความสูงของรั้วเท่ากับกล่อง เพื่อให้ผู้เล่นมีความคุ้นเคยกับความสูง โดยอาจจะตั้งเป็นสามแถวดังนี้

  • วางสองกล่องชิดซ้อนกันในการกระโดดรั้วแรกและรั้วสุดท้าย ส่วนรั้วอื่นใช้รั้วจริง
  • วางสองกล่องชิดซ้อนกันรั้วแรก รั้วอื่นใช้รั้วจริง
  • ตั้งรั้วจริงทั้งหมด โดยมีระยะห่างระหว่างรั้ว และใช้ก้าวยาวๆ 3 ก้าว
ในการวิ่งข้ามรั้วนั้น ให้จำไว้เป็นสูตรสำเร็จว่า “ กระโดดเตะขาข้ามรั้ว กดตัวกระตุกเข่าหลังข้ามรั้ว” และในขณะที่กำลังทำการวิ่งอยู่นั้น ไม่ควรเหลียวหลังดูคู่แข่งขันเนื่องจากจะทำให้เสียการทรงตัว เกิดล้มได้ง่าย ในการฝึกวิ่งนั้น ควรวิ่งจำนวนก้าวให้พอดีกับที่กำหนดไว้แต่ละช่วง และสามารถปรับระยะก้าวระหว่างรั้วให้เหมาะสมกับตัวผู้วิ่งเอง มีข้อแนะนำสำหรับนักวิ่งที่เพิ่งหัดใหม่ๆ ควรเริ่มต้นวิ่งอย่างช้าๆ โดยปรับขนาดความสูงของรั้วให้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเล็กน้อย เมื่อมีความชำนาญจึงค่อยทำการเพิ่มความเร็ว และรั้วให้สูงขึ้นตามกติกาที่กำหนด
About these ads
ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s